การได้กลับไปพัฒนาโรงเรียนบ้านเกิด เป็นความฝันของครูหลายคน หนึ่งในนั้น คือ “สิราลักษณ์ ธนะเกียรติกุล” จากนักเรียนเก่า โรงเรียนบ้านแม่คะ จ.เชียงใหม่ วันนี้ สิราลักษณ์ ได้กลับไปอีกครั้ง ไม่ใช่แค่ศิษย์เก่า แต่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน
ผอ.สิราลักษณ์ ทำความฝันให้เป็นจริงอย่างไร คำตอบของ ผอ.สิราลักษณ์ อาจเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียให้กับคุณครูและผู้บริหารโรงเรียน ได้ลงมือทำ
ดูเพิ่มเติม “สร้างเด็กไทยให้มีทักษะ และความคิดสร้างสรรค์” ห้องเรียนข้ามเส้น ALTV
ความทรงจำและความฝันในวัยเรียน ทำให้การกลับมาครั้งนี้ ผอ.สิราลักษณ์ จึงเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ที่อยากจะพัฒนาโรงเรียน ทำความฝันในวัยเด็ก ให้เกิดขึ้นจริง เดินหน้าสร้างการเรียนรู้ผ่านแนวคิด STEAM Design และห้องเรียน Maker Space เชื่อมโยงกับทักษะอาชีพจริง เพื่อให้เด็กๆ ได้คิด ลงมือทำ และออกแบบอนาคตด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเรียนต่อหรือประกอบอาชีพ ก็พร้อมก้าวไปอย่างมั่นใจ
“สมัยเรียน ฉันสงสัยว่า “ทำไมครูไม่สอนแบบนี้ ทำไมเราไม่ลองทำเอง” ความสงสัยนั้นเป็นแรงผลักดันให้ฉันมองเห็นการศึกษาแบบใหม่ การเรียนรู้ที่เด็กได้ตั้งคำถาม ลงมือทำ และค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง”
ผอ.สิราลักษณ์ ยืนยันว่า บทบาทนี้ไม่ได้หมายถึงแค่การบริหาร แต่คือความรับผิดชอบในการสร้างการเรียนรู้ที่สนุก มีชีวิต และตอบโจทย์อนาคตของเด็กทุกคน
“ที่นี่ ครูไม่ใช่ผู้สอนเพียงอย่างเดียว แต่ทำหน้าที่เป็นโค้ชและที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำ ชี้แนะแนวทาง และสนับสนุนการเรียนรู้ในห้องเรียนอาชีพและกิจกรรม STEAM”
โรงเรียนบ้านแม่คะ มีห้องเรียนอาชีพ 6 ห้อง ครอบคลุมหลายความสนใจ มีเรียนห้องตัดเย็บ, ห้อง Cooking ฝึกทำอาหารและขนม, ห้องสตูดิโอ ฝึกถ่ายภาพ บันทึกเสียง และตัดต่อวิดีโอ, ห้องการแสดง ฝึกบทบาทสมมติและสร้างความมั่นใจ, ห้องช่าง ฝึกทักษะงานซ่อมแซม ทำงานฝีมือ และใช้เครื่องมือ และห้องคาเฟ่ ลองเป็นบาริสต้า ทำเครื่องดื่ม ขายจริง และเรียนรู้การบริหาร
ทุกห้องเรียนไม่ได้สอนเพียงทักษะ แต่ยังส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และการจัดการชีวิตจริง กระบวนการเรียนรู้ยังต้องเชื่อมโยงกับ STEAM 5 ขั้นตอน: ตั้งคำถาม - จินตนาการ – วางแผน - ลงมือทำ - สะท้อนผล ไปจนถึงการปรับปรุง และออกแบบใหม่
โจทย์เด็กหลายชาติพันธุ์ เป็นอีกเรื่องที่ ผอ.สิราลักษณ์ ให้ความสำคัญ และยืนยันว่า สิ่งสำคัญคือ โรงเรียนต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่ทุกคนได้รับการยอมรับและเท่าเทียม เน้นทั้งวิชาการและทักษะชีวิต เพื่อให้เด็กเลือกเส้นทางของตัวเอง ไม่ว่าจะเรียนต่อหรือประกอบอาชีพ
“เป้าหมายคือเด็กๆ มีความสุขกับการเรียนรู้ และเมื่อจบการศึกษา จะมี ทักษะอาชีพติดตัว ใช้ในชีวิตประจำวัน ประกอบอาชีพ หรือศึกษาต่อในอนาคต”
เรียบเรียงโดย เยาวเรศน์ ชินภักดี